CHIA SẺ

Wednesday, July 19, 2017

TÌM HIỂU VỀ CÂY MĂNG CỤT

Măng Cụt được xem là Nữ Hoàng của Cây Ăn Trái nhiệt đới và được rất nhiều người ưa chuộng bởi lẽ dáng trái đẹp và chứa nhiều chất bổ dưỡng. Cây được trồng nhiều ở Thái Lan, Mã lai, Philippines, Indonêsia và Việt nam.


Tìm hiểu về Cây Măng Cụt

Đặc điểm hình thái của Cây Măng Cụt

Măng Cụt có tên khoa học là Garcinia mangostana, là một loài cây thuộc họ Bứa (Clusiaceae). Cây có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á nhiệt đới.

Thân, tán, lá: Măng Cụt là một loại cây to, có thể cao tới 20–25 m. Lá dày, dai, màu lục sẫm, hình thuôn dài


Đặc điểm hình thái của Cây Măng Cụt

Hoa, quả, hạt: Hoa đực cụm 3-9 hoa có lá bắc. Hoa lưỡng tính có cuống có đốt. Quả hình cầu, to bằng quả cam trung bình, vỏ ngoài màu đỏ tím dày cứng, trong đỏ tươi như rượu vang, dày xốp, phía dưới có lá dài, phía đỉnh có đầu nhụy. Ruột trắng ngà và chia thành nhiều múi có vị chua ngọt thanh thanh và có mùi thơm thu hút. Trong quả có từ 6 đến 18 hạt, quanh hạt có áo hạt trắng, ăn ngọt thơm ngon.

Đặc điểm sinh thái của Cây Măng Cụt

Cây Măng Cụt dễ trồng, dễ chăm sóc được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Cây có thể sinh trưởng ở nhiều loại đất khác nhau nhưng tốt nhất là đất sét giàu hữu cơ, tầng canh tác dầy, thoát nước tốt và gần nguồn nước tưới. Măng Cụt là loại cây đòi hỏi khí hậu nhiệt đới với nhiệt độ cao, ẩm độ cao, lượng mưa dồi dào.


Đặc điểm sinh thái của Cây Măng Cụt

Lượng mưa: Cây yêu cầu lượng mưa thấp nhất phải là 1270mm/năm. Cây Măng Cụt không thể sinh trưởng phát triển tốt ở vùng quá khô hay quá ẩm.

Nhiệt độ- ẩm độ: Nhiệt độ thích hợp cho cây phát triển ở vào khoảng 25-35oC và ẩm độ không khí thấp nhất là 80%

Che bóng: Trong những năm đầu trồng ra ruộng sản xuất, Cây Măng Cụt cần phải được che bóng để giảm bớt ánh nắng mặt trời trực tiếp đến với cây. Nếu không ánh sáng mặt trời có thể làm hư hại đỉnh sinh trưởng cây chậm phát triển.