CHIA SẺ

Thursday, July 20, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY MĂNG CỤT

Cây Măng Cụt không khó trồng tuy nhiên để giúp cây nhanh thích nghi mới điều kiện sống bên ngoài vườn và sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì Bà con cần chú ý đến kỹ thuật trồng Cây Măng Cụt. Trong đó bao gồm các khâu: chọn giống, chuẩn bị vườn trồng và kỹ thuật trồng.


Giống Cây Măng Cụt

Chọn Giống Măng Cụt

Hiện nay, Cây Măng Cụt Việt Nam và Thái Lan chỉ có một giống, do đó nhà vườn nên mua giống của Việt nam để ít tốn kém

Do Măng Cụt là loại Cây Ăn Quả không cần có sự thụ phấn để đậu trái, hạt phát triển từ phôi cái, nên cây trồng từ hạt cũng có đặc tính giống như cây mẹ (trừ các trường hợp đột biến có thể xảy ra).

Phương pháp nhân giống:
Cây Măng Cụt có thể được nhân giống theo ba cách là gieo từ hạt, dùng phương pháp ghép ngọn hoặc tháp cành. Tuy nhiên, Cây Măng Cụt trồng bằng hạt tốt hơn cây ghép.

Chuẩn bị vườn trồng Cây Măng Cụt

Thiết kế vườn: Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long và những nơi có điều kiện tương tự Bà con đào mương lên liếp (mương rộng 2m, liếp rộng 5m). Hệ thống mương liếp phải thông nhau để thuận tiện trong việc di chuyển trên vườn cũng như cung cấp và thoát nước kịp thời cho vườn cây khi cần thiết.



Chuẩn bị vườn trồng Cây Măng Cụt

Ngoài ra, Bà con cần có hệ thống đê bao cho từng vườn hay đê bao cho từng khu vực có điều kiện tương tự nhau, để chủ động nước cho vườn cây.

Vùng có địa hình cao như Miền Đông Nam Bộ và những nơi có điều kiện tương tự thì Bà con cần thiết kế hệ thống rãnh thông nhau để tiêu thoát nước kịp thời khi có mưa bão, nhằm tránh hiện tượng ngập úng cục bộ.

Kỹ thuật trồng Cây Măng Cụt

Mật độ: Nên trồng Măng Cụt với khoảng cách 6-7m/ cây theo kiểu hình vuông. Mặc dù trồng dày nhưng tán cây không được giáp nhau, do đó phải tỉa cành tạo tán sớm và thường xuyên cho cây sau mỗi vụ thu hoạch.


Kỹ thuật trồng Cây Măng Cụt

Chuẩn bị hố trồng: Hố được đào với kích thước 0,6m x 0,6m x 0,6m, bón lót 5-10 kg phân chuồng hoai kết hợp với 200g phân N- P- K/ gốc.

Đặt cây con: Khi cây con đạt tiêu chuẩn mới đưa ra ruộng sản xuất (cây 2 năm tuổi có khoảng 12-13 cặp lá và 01 cặp cành cấp 1). Đặt cây vào hố lấp đất ngang mặt bầu, cắm cọc giữ cây khỏi đổ ngã, tưới nước và che bóng cho cây ngay sau khi trồng.