CHIA SẺ

Saturday, July 22, 2017

CÓ NÊN TRỒNG CÂY GIỐNG MĂNG CỤT GHÉP

Măng Cụt là loại Cây Ăn Quả không cần có sự thụ phấn để đậu trái, hạt phát triển từ phôi cái, nên cây trồng từ hạt cũng có đặc tính giống như cây mẹ (trừ các trường hợp đột biến có thể xảy ra). Nên dù là Măng Cụt Việt Nam hay Thái cũng chỉ có một giống. Các nhà khuyến nông khuyến cáo Bà con nên trồng Măng Cụt bằng hạt sẽ tốt hơn.



Cây Măng Cụt ươm từ hạt

Tiêu chuẩn của Cây Giống Măng Cụt

Hiện nay, Măng Cụt Giống được nhân giống bằng hạt và bằng cách ghép ngọn. Dù là được nhân giống bằng phương pháp nào thì cây giống vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn như sau:


Tiêu chuẩn của Cây Giống Măng Cụt

Cây có thân và cổ rễ thẳng, đang sinh trưởng khoẻ không bị chảy nhựa thân. Cây giống có lá phải xanh tốt, có hình dáng và kích thước đặc trưng của giống. Đặc biệt là các lá ngọn đã trưởng thành. Chiều cao cây giống (từ mặt bầu ươm đến đỉnh chồi) thấp nhất là 50cm. Bầu phải chắc chắn và nguyên vẹn và có mặt trong màu đen. Cây giống không bị sâu bệnh.

Vì sao không nên trồng Giống Măng Cụt Ghép

Cây Giống Măng Cụt được nhân giống bằng hạt hoặc bằng ghép ngọn đều được tuyển chọn cây mẹ và được đảm bảo về tiêu chuẩn đủ tuổi, đủ chiều cao mới được xuất vườn.


Vì sao không nên trồng Giống Măng Cụt Ghép

Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu ở Mã Lai cho thấy cây ghép có tỷ lệ cây chết sau khi trồng cao hơn cây trồng bằng hạt. Trọng lượng trái và số trái của cây ghép thấp hơn cây trồng hạt.

Ưu điểm của việc trồng cây ghép cây sẽ cho trái sớm hơn cây trồng từ hạt, cây ghép khi đạt 4- 5 tuổi tùy vào cách thức chăm sóc đã cho trái trong khi trồng cây từ hạt từ 8-10 năm cây mới bắt đầu cho trái.