CHIA SẺ

Friday, July 21, 2017

CÁCH CHĂM SÓC CÂY MĂNG CỤT KHI RA HOA

Cây trồng khi ra hoa kết trái là giai đoạn được cho là khá quan trọng, nếu được chăm sóc tốt và thời tiết ủng hộ chắc chắn sẽ hứa hẹn một vụ mùa bội thu cho Bà con nông dân. Nhiều Bà con gửi mail cho chúng tôi và muốn được tư vấn về cách chăm sóc Cây Măng Cụt khi ra hoa. Chúng tôi xin giải đáp như sau.


Cây Măng Cụt

Cách chăm sóc cây ra hoa đúng vụ

Giai đoạn cây bắt đầu cho hoa kết trái được cho là giai đoạn cây kinh doanh, vì thế ngoài khâu giữ ẩm, tưới nước, diệt cỏ, tỉa cành tạo tán…thì bón phân cũng cần phải đúng kỹ thuật và liều lượng.

Bà con bón phân theo 3 lần như bên dưới chúng tôi hướng dẫn:

Lần 1: Thời điểm bón là ngay sau khi thu hoạch xong Bà con cần tỉa cành, tạo tán. Sau đó Bà con bón 20-30kg phân chuồng hoai cho mỗi cây kết hợp với phân phân vô cơ có hàm lượng đạm cao để giúp cây nhanh ra đọt mới. Bón phân chuyên dùng cho Cây Ăn Trái AT1. Cũng có thể bón phân hữu 
cơ kết hợp với phân vô cơ theo công thức như sau N:P:K 16-16-8 hoặc N:P:K 20:20:10.

Lần 2: Thời điểm bón là trước khi cây ra hoa 30-40 ngày, giai đoạn này Bà con nên sử dụng phân vô cơ có hàm lượng lân và kali cao. Bà con lưu ý tránh bón nhiều phân đạm sẽ làm cho cây ra lá giảm sự ra hoa. Bón phân chuyên dùng Cây Ăn Trái AT2 hoặc N:P:K 8-24-24. 

Lần 3: Thời điểm bón là sau khi đậu trái lúc trái khoảng 2cm, bón phân có hàm lượng kali cao, bón phân với công thức N:P:K 13-13-21 hoặc AT3. Liều lượng phân từ 0.5kg-4kg phân vô cơ/lần/cây tùy vào độ tuổi của cây.



Cách chăm sóc cây ra hoa đúng vụ

Ngoài ra để góp phần nâng cao năng suất, phẩm chất trái còn có thể phun phân bón lá Growmore ( 20:20:20) 10g/8lít nước phun làm 3 lần mỗi lần cách nhau 1 tuần và bắt đầu phun vào 2 tuần sau khi đậu trái.

Cách bón phân: Bà con xới xung quanh gốc bón theo tán cây vì vậy việc bón phân cho Cây Măng Cụt chưa phát huy hết hiệu quả khi sử dụng phân bón. Tốt nhất Bà con nên đào rãnh chung xung gốc ở 2/3 tán, sâu 15-20cm rộng từ 20-30cm bón phân vào rãnh, lấp đất lại hoặc cũng có thể xới xung quanh cách gốc khoảng 40-50cm đến 2/3 tán cây bón phân vào và tưới nước đầy đủ sau khi bón. 

Chăm sóc và xử lý Măng Cụt ra hoa sớm

Thông thường Cây Măng Cụt sẽ cho thu hoạch trái vào mùa mưa, thời điểm này mưa nhiều sẽ khiến cho Trái Măng Cụt bị sượng, mẫu mà không được đẹp ảnh hưởng đến giá bán. Vì thế, các nhà vườn thường áp dụng kỹ thuật xử lý cho Măng Cụt ra hoa sớm để có thể thu hoạch quả trước mùa mưa.

Đặc tính của Măng Cụt là ra hoa trên đầu cành đọt mới nên việc cho Măng Cụt ra hoa sớm, trước hết phải làm cho cây ra đọt non sớm và đồng loạt, thời điểm ra hoa đầu mùa khô.

Một trong các kỹ thuật được Bà con sử dụng đó là xiết nước (xử lý cây khô hạn) trước khi mùa khô đến. Nghĩa là phải làm cho Cây Măng Cụt ra lá non từ tháng 8-9 dl để cây trổ hoa vào tháng 11-12 dl

.
Chăm sóc và xử lý Măng Cụt ra hoa sớm

Sau thu hoạch, Bà con tiến hành tỉa cành tạo tán, cắt bỏ cành vượt, cành cấp 1, cắt bỏ cặp lá đầu cành và bón phân đợt 1. Sau 20 ngày bắt đầu phun Thiore giúp cây ra đọt non đồng loạt. Khi lá thuần thục tiến hành bón phân đợt 2, phun MKP kết hợp xiết nước tạo khô hạn (cuối tháng 9), không cho nước vào vườn giai đoạn này. Sau 30 – 40 ngày xiết nước, nhìn cây có hiện tượng héo lá, cho nước vào mương tưới đẫm, nếu ngập càng tốt, sau đó xiết nước trở lại cho đến khi cây ra hoa mới thả nước vào vườn tưới. Nếu cây chưa ra hoa thì tiến hành tạo khô hạn và tưới nước trở lại.

Sau 30 – 40 ngày hoa nở là bón phân đợt 3, kết hợp phun phân bón lá tăng trọng, nâng cao phẩm chất trái. Sau 115 – 120 ngày hoa nở là đến thời kỳ trái chín.

Giai đoạn cây ra hoa và mang trái: Cần tưới nước cách ngày cho cây nhất là lúc sau khi cây trổ hoa, đậu trái giúp hoa phát triển tốt, đậu trái nhiều và trái nhanh phát triển. Trong giai đoạn cây mang trái nên chú ý tưới đều vừa đủ ẩm tránh trường hợp vườn quá khô lại quá ướt bất thường sẽ đưa đến hiện tượng rụng trái non.